งานกินเจ จ.ตรัง

วันศุกร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2554

กิจกรรมที่ 11 การกำหนดมาตรฐานคุณภาพของครูในการจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ

กิจกรรมที่ 11

การกำหนดมาตรฐานคุณภาพของครูในการจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ ครูจะต้องทำกิจกรรม 7 อย่างคือ 1) การวิเคราะห์หลักสูตร 2) การวิเคราะห์ผู้เรียน 3) การจัดกิจกรรมที่หลากหลาย  4) การใช้เทคโนโลยีเป็นแหล่งและสื่อการเรียนรู้ของตนเองและนักเรียน  5) การวัดและประเมินผลตามสภาพจริงอย่างรอบด้านและเน้นพัฒนาการ 6) การใช้ผลการประเมินเพื่อแก้ไขปรับปีรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ  7) การใช้การวิจัยปฏิบัติการในการพัฒนานวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ของนักเรียนและการสอนของตน      จากประเด็นดังกล่าว นักศึกษาจะนำวิธีดังกล่าวมาจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพได้อย่างไร เมื่อนักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติการเรียนการสอนให้แก่ผู้เรียนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  (ข้อสอบ 20 คะแนน) ยกตัวอย่างออกแบบการจัดการเรียนรู้

1) การวิเคราะห์หลักสูตร  หมายถึง เป็นการพิจารณารายละเอียดของจุดมุ่งหมายและเนื้อหา แล้วพิจารณาความสัมพันธ์ทั้งจุดมุ่งหมายและเนื้อหาเพื่อนำมาวางแผนในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและการสอบ

               ดิฉันคิด เราจะต้องยึดหลักสูตรแกนกลางว่าในหลักสูตรต้องการอะไร จุดมุ่งหมายคืออะไรแล้วเอามาปรับใช้ในการเขียนแผนการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับหลักสูตร เนื้อหา และกับผู้เรียน

 
2) การวิเคราะห์ผู้เรียน หมายถึง เป็นการวิเคราะห์ลักษณะผู้เรียนเพื่อที่ผู้สอนจะได้ทราบว่า
ผู้เรียนมี ความพร้อมในการเรียนมากน้อยเพียงใดทั้งนี้เพราะการที่
จะใช้สื่อให้ได้ผลดีย่อมจะต้องเลือกสื่อให้มีความสัมพันธ์กับ
ลักษณะผู้เรียน

             ดิฉันคิดว่า จะต้องคำนึงถึงลักษณะทั่วไป และลักษณะเฉพาะของผู้เรียนเพราะผู้เรียนนั้นแต่ละคนจะมีลักษณะเฉพาะต่างกันออกไปว่าผู้เรียนมีความพร้อมในการเรียนแค่ไหน เราควรจะสอนอย่างไร
ใช้สื่ออะไร แต่ที่สำคัญนั้นเราจะต้องเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในการสอน ฉะนั้นการวิเคราะห์ผู้เรียนจึงเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน 

3) การจัดกิจกรรมที่หลากหลาย   หมายถึง การจัดกิจกรรมโดยวิธีต่างๆ อย่างหลากหลายที่มุ่งให้ผู้เรียนเกิดการ เรียนรู้อย่างแท้จริงเกิดการพัฒนาตนและสั่งสมคุณลักษณะที่จำเป็นสำหรับการเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมของประเทศชาติต่อไป การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่มุ่งพัฒนาผู้เรียน จึงต้องใช้เทคนิควิธีการเรียนรู้รูปแบบการสอนหรือกระบวนการเรียนการสอนใน หลากหลาย

           ดิฉันคิดว่า การจัดกิจกรรมต่างๆที่เข้ามาช่วยในการเรียนการสอนจะต้องสอกคล้องกับตัวผู้เรียน ครูจะต้องจัดกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัย ช่วงชั้น เน้นผู้เรียน เกิดประโยชน์ที่สุดสำหรับตัวผู้เรียน กิจกรรมต้องช่วยต่อยอด ให้เกิดการเรียนรู้ การคิดเพื่อนำไปใช้ได้

4) การใช้เทคโนโลยีเป็นแหล่งและสื่อการเรียนรู้ของตนเองและนักเรียน หมายถึง การนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ในการเรียนรู้ของเด็กให้เกิดการคิด การวิเคราะห์ และการใช้ประโยชน์

         ดิฉันคิดว่าจะนำเอาสื่อเทคโนโลยีต่างๆ ที่เป็นประโยชน์มาปรับใช้ให้เหมาะสมกับตัวผู้เรียน เพราะสื่อจะช่วยทำให้เกิดการเรียนรู้อีกทางซึ่งผู้เรียนก็จะเกิดการเรียนรู้ที่ไม่ใช่จะเฉพาะในหนังสือ สื่อจะทำให้เด็กมองโลกได้กว้างขึ้นแต่ก็ต้องอยู่ในขอบเขตที่จำกัดเช่นกัน ให้เด็กได้แสดงออกอย่างเต็มที่

5) การวัดและประเมินผลตามสภาพจริงอย่างรอบด้านและเน้นพัฒนาการ เป็นการประเมินผลผู้เรียนรอบด้านตามสภาพจริงของผู้เรียนในทุกด้าน

       ดิฉันคิดว่า จะเอามาใช้โดยครูจะต้องทำแบบประเมิน ตัววัดสภาพต่างๆ ในแต่ละด้าน เพื่อใช้วัดประเมินผู้เรียน โดยให้เพื่อนนักเรียนด้วยกันจับคู่กันประเมินด้านต่างๆที่ระบุให้คำตอบจะต้องตรงกับสภาพจริงของแต่ละคน

6) การใช้ผลการประเมินเพื่อแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ  หมายถึง การเอาผลทีได้มาปรับปรุงแก้ไข

        ดิฉันคิดว่า เมื่อได้ผลการประเมินมาแล้วเราก็จะรู้จุดเด่น จุดด้อย ของผู้เรียน เราก็นำเอาผลที่ได้ไปปรับปรุงแก้ไขให้ดี สอดคล้องกับผู้เรียน ว่าควรจะเป็นไปแบบใด วิเคราะห์ผลแล้วนำไปใช้

 7)การใช้การวิจัยปฏิบัติการในการพัฒนานวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ของนักเรียนและการสอนของตน     

        สำหรับดิฉัน จะจัดทำวิจัยหลังจากการที่ได้สังเกตุ ทดสอบ แล้วนำผลที่ได้ไปวิจัยดูว่าจะจัดทำ
นวัฒกรรมใหม่ๆ ให้เหมาะกับการเรียนรู้ของผู้เรียนยิ่งขึ้น เป็นการสร้างให้เด็กเกิดความรู้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น